Cẩm nang kiến thức cơ bản về tinh dầu thiên nhiên cho người mới

Ngày đăng: 25/05/2020

Hẳn đối với những bạn lần đầu nghe qua “tinh dầu thiên nhiên” thì ngay lập tức liên tưởng đến một loại tinh dầu cho vào máy xông để làm thơm phòng. Đúng nhưng chưa đủ, Heny Garden sẽ chia sẻ bài viết này để các bạn có cái nhìn khái quát nhất về tinh dầu thiên nhiên nhé.

1. Định nghĩa cơ bản về tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu thiên nhiên là một loại chất lỏng, được chiết xuất cô đặc từ những thực vật có hương thơm. Phải kể đến các loại cơ bản như: tinh dầu Oải hương, tinh dầu Sả Chanh

Một số loại tinh dầu thiên nhiên mang đến nhiều công dụng an toàn cho liệu pháp trị liệu bằng hương thơm (cơ bản nhất như xoa bóp bằng dầu thơm), chăm sóc da và cơ thể, một số ứng dụng trong tôn giáo và phục hồi tinh thần người sử dụng.

tinh dầu thiên nhiên

Một số loại tinh dầu thiên nhiên của Heny Garden như tinh dầu Oải hương rất được ưa chuộng tại Việt Nam bởi hương thơm dễ chịu, giúp ngủ ngon giấc. Kế đến là những loại tinh dầu thảo mộc như Sả Java, Bạc Hà, Sả chanh....

Một vấn đề mà Heny thấy các bạn dễ nhầm lẫn nhất là tên gọi của nó.

Trong tiếng Anh, tinh dầu thiên nhiên là “Essential oils”. Mặc dù có chữ “Oils” (dầu) nhưng các bạn đừng dùng lẫn lộn giữa 2 loại này nhé. Đa phần Tinh dầu thiên nhiên sẽ không có cảm giác bết dính như các loại Dầu thực vật (Vd: dầu jojoba, dầu hạnh nhân, dầu hạt nho…).

tinh dầu thiên nhiên

Dầu nền thường được sử dụng để làm dầu massage body, trong khi các loại tinh dầu thiên nhiên tại Heny Garden thường là loại đậm đặc hơn và không dùng trực tiếp trên da được do dễ gây kích ứng. 

Nếu xét về màu sắc, phần lớn tinh dầu thiên nhiên sẽ không có màu. Tuy nhiên vẫn có một số loại tinh dầu như Cúc ngải xanh (blue tansy), Hoắc hương (patchouli), Cam ngọt (orange) hoặc Sả Chanh (lemongrass) có màu vàng hổ phách, vàng, xanh lá hoặc thậm chí màu xanh đậm, tùy vào thực vật ép lấy tinh dầu.  

2. Người ta sản xuất tinh dầu thiên nhiên như thế nào?

Chưng cất hơi nước và ép lạnh là 2 phương pháp phổ biến nhất để lấy tinh dầu từ thực vật.

phương pháp chưng cất hơi nước lấy tinh dầu

Phương pháp chưng cất hơi nước lấy tinh dầu từ thực vật

A. Chưng cất hơi nước (steam or water distillation): Dùng nhiệt độ từ hơi nước để phá vỡ các nang chứa tinh dầu của thực vật. Bộ phận thực vật thường sử dụng là Lá cây, gỗ, cánh hoa, chồi, nụ, vỏ cây, rễ cây của một số loài thực vật có hương thơm.
Ví dụ: hoa Oải hương (lavender), cây Hương thảo (rosemary), Hoa hồng (rose), Lục Bạc hà (peppermint)…

B. Ép lạnh (cold pressed): Dùng lực cơ học của máy để nghiền nát thực vật để tinh dầu. Thường sử dụng cho các loài họ cam, chanh, quýt có chứa nhiều nước ở vỏ

phương pháp ép lạnh lấy tinh dầu thiên nhiên

Phương pháp ép lạnh dùng lực cơ học để lấy tinh dầu

3. Liệu tất cả tinh dầu thiên nhiên đều an toàn để sử dụng?

Mặc dù tinh dầu thiên nhiên được chứng minh giúp ích cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải theo sát các hướng dẫn về an toàn khi sử dụng.

Không phải loại tinh dầu nào cũng an toàn để sử dụng. Ví dụ như bạn không được bôi tinh dầu trực tiếp lên da, bởi những nồng độ cao từ tinh dầu sẽ khiến cho da bạn bị kích ứng. Vì vậy bạn cần phải pha loãng tinh dầu thiên nhiên với dầu nền để trung hòa lượng đậm đặc.

tinh dầu thiên nhiên

Lưu ý là bạn cũng cần phải pha loãng tinh dầu đúng tỷ lệ khuyến cáo và test lên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng lên da nhé, nếu sai tỷ lệ thì rất dễ bị ăn nắng đó.

4. Tinh dầu thiên nhiên (Essential Oils) có phải là tinh dầu nước hoa (Perfume Oils hay Fragrance Oils)? 

Không, hai loại này là khác nhau nhen. Như Heny đề cập phía trên, tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất trực tiếp từ thực vật.

Còn tinh dầu hương nước hoa (Perfume Oils hay Fragrance Oils) thường được chiết xuất trong phòng thí nghiệm. Ví dụ như hương “sợi vải Cotton” sẽ được điều chế từ các thành phần tổng hợp khác nhau. Mặc dù tinh dầu nước hoa có ưu điểm sẽ thơm dai hơn tinh dầu thiên nhiên, nhưng chúng không có lợi ích về mặt sức khỏe.

Tinh dầu hương nước hoa

Điểm khác biệt lớn nhất là tinh dầu nước hoa được sản xuất trong phòng Lab thay vì chiết xuất từ thực vật như tinh dầu thiên nhiên

5. Lợi ích của tinh dầu thiên nhiên

Từ lâu tinh dầu thiên nhiên đã được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người cũng như trong đời sống hằng ngày. Cùng Heny Garden điểm qua một số lợi ích chính mà tinh dầu thiên nhiên đem lại nhé.

Tinh dầu thiên nhiên giúp giảm căng thẳng và dễ ngủ

Tinh dầu thiên nhiên được xem như là một dạng Aromatherapy - Liệu pháp hương thơm có nhiều tác động lên hoạt động của não bộ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu thơm ảnh hưởng đến sóng não và làm thay đổi hành vi. 

Nếu bạn đang có một ngày làm việc đầy mệt mỏi, hãy thử đốt một chút tinh dầu thiên nhiên và tận hưởng mùi hương lan tỏa khắp không gian, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn rất nhiều.

Tinh dầu thiên nhiên giúp khử mùi

Tác dụng rõ rệt mà ai cũng biết của các sản phẩm tạo mùi hương nói chung và tinh dầu thơm nói riêng là giúp khử mùi. Đặc biệt, tinh dầu thơm phòng được ưa chuộng hơn cả vì chúng có độ tỏa mùi tương đối tốt.

Tinh dầu thiên nhiên còn giúp đuổi muỗi và côn trùng

Tinh dầu thiên nhiên được biết đến là một phương pháp an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường có tác dụng xua đuổi muỗi và các loại côn trùng. Một số loại tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất từ sả, khuynh diệp, bạc hà hay bạch đàn có tác dụng trong việc hạn chế sự tấn công của muỗi/ côn trùng.

Các loại tinh dầu thiên nhiên chiết xuất từ nhóm thảo mộc của Heny Garden như Tràm trà, Sả Chanh, Hương Thảo có tác dụng vừa thanh lọc không khí, vừa có tác dụng giúp xua đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả. 

Xem thêm: TOP 12 "CỰC PHẨM" TINH DẦU THƠM PHÒNG ĐƯỢC YÊU THÍCH VÀ SỬ DỤNG PHỔ BIẾN

6. Các loại tinh dầu thiên nhiên Heny Garden bạn nên biết

Trước khi các bạn tìm hiểu về tinh dầu thơm Heny Garden thì chúng mình sẽ có 2 dòng tinh dầu với sự khác biệt:

- Dòng tinh dầu đơn hương: mùi hương sẽ chỉ có 1 note hương duy nhất, thường là đặc trưng thiên nhiên của loại thực vật đó. Ví dụ tinh dầu Húng Quế sẽ chỉ có nốt hương của mùi Húng Quế; tinh dầu thiên nhiên Chanh sẽ chỉ có mùi hương của Chanh.

bảng giá tinh dầu thiên nhiên

Các dòng tinh dầu đơn hương của Heny Garden chỉ có một note hương, phù hợp cho những bạn yêu thích sự đơn giản. Nếu bạn thích các tổ hợp mix mùi hương, bạn hoàn toàn có thể tự phối trộn các dòng tinh dầu đơn hương lại với nhau để tạo ra một trải nghiệm mới. 

- Dòng tinh dầu phối hương: mùi hương sẽ là tổ hợp hoàn hảo giữa nhiều lớp tầng hương khác nhau (Đầu/ Giữa/ Cuối) mang trải nghiệm mới lạ thông qua quá trình nghiên cứu và phối hương bởi Heny Garden. Ví dụ tinh dầu Somber Memoirs (Hồi Ức Ưu Sầu) sẽ được phối từ nhiều nốt hương gồm Hổ Phách, Quýt Ngọt, Gỗ Tuyết Tùng, Gỗ Đàn Hương... Mỗi mùi hương mang dấu ấn đặc biệt riêng - gắn với câu chuyện của người sáng tạo mùi hương và chỉ có tại Heny Garden.

bảng giá tinh dầu thiên nhiên

Các line mùi tinh dầu phối hương luôn có sức hút đặc biệt khi nó là sự kết hợp giữa nhiều mùi hương, vì vậy chắn chắc bạn sẽ rất tò mò muốn nghe thử mùi Lost At Sea (Lạc Giữa Biển Khơi), hay Ancient Temple (Ngôi Đền Cổ Kính) sẽ có mùi hương như thế nào. 

Bảng báo giá danh sách các loại tinh dầu thiên nhiên – cập nhật mới nhất 2022

7. Hướng dẫn sử dụng tinh dầu thiên nhiên an toàn và hiệu quả

Có rất nhiều cách để sử dụng tinh dầu hãy cùng Heny điểm qua một số cách dùng phổ biến và có hiệu quả toả hương cao nhé!

7.1. Cách sử dụng tinh dầu thiên nhiên bằng máy xông khuếch tán

Đây là cách phổ biến nhất được mọi người áp dụng để khuếch tán hương tinh dầu. Các loại máy này có ưu điểm không chỉ giúp tỏa hương tinh dầu thiên nhiên mà còn giúp cân bằng độ ẩm trong không khí.

Có 2 dòng máy khuếch tán tinh dầu phổ biến hiện nay là dạng có lõi lọc và dạng hoạt động bằng công nghệ “sóng siêu âm”. 

Với kinh nghiệm sử dụng qua rất nhiều dòng máy khuếch tán, Heny khuyến khích bạn nên chọn mua những dòng máy hoạt động bằng công nghệ “sóng siêu âm”. Ưu điểm của dòng máy này là có độ toả hương tốt, máy hoạt động ổn định tuy nhiên thường có giá thành cao hơn so với dòng máy còn lại. 

Trong khi đó, dòng máy có lõi lọc bông thường được người dùng đánh giá là có độ toả mùi không tốt, lý do là vì các phân tử tinh dầu thiên nhiên khi đi qua lõi lọc sẽ bị “kẹt” lại một phần làm giảm độ tỏa mùi và từ đó dẫn đến hư hỏng máy. Đây là loại máy thường sử dụng để cấp ẩm cho phòng của bạn, chứ không có tác dụng khuếch tán tinh dầu thiên nhiên được.  

Các bước chính để sử dụng tinh dầu bằng máy xông khuếch tán hiệu quả:

cách sử dụng tinh dầu đúng cách và hiệu quả

Bước 1: Thêm nước vào máy xông: Đối với lần đầu sử dụng máy bạn cần châm khoảng ⅔ thể tích máy. Đối với những lần sau bạn có thể để máy xông hết nước rồi thay, tuy nhiên Heny khuyên bạn nên thay nước sau 1-2 ngày sử dụng (kể cả khi nước chưa vơi hết) vì nước để lâu có thể tạo mùi khó chịu. 

Bước 2: Thêm tinh dầu thiên nhiên: Nhỏ một lượng tinh dầu vừa đủ tuỳ theo diện tích phun. Thông thường khoảng 5-7 giọt cho mỗi lần xông. Sau đó bạn đậy kín nắp máy xông và kết nối máy với nguồn điện.

Bước 3: Bật máy và chọn chế độ xông phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Xem thêm: Máy khuếch tán tinh dầu cho phòng ngủ

7.2. Cách sử dụng tinh dầu thiên nhiên bằng bình cắm que khuếch tán

Nhờ vào chuyển động gió tự nhiên, hương thơm dễ chịu từ bộ khuếch tán tinh dầu Heny Garden sẽ được lan tỏa đều khắp không gian. Mùi hương không gắt, không nồng và có thời gian sử dụng cực lâu (từ 2-4 tháng) là ưu điểm của bộ khuếch tán cắm que.

Các bước sử dụng bình khuếch tán cắm que hiệu quả:

cách sử dụng tinh dầu đúng cách và hiệu quả

Bước 1: Chuẩn bị bình khuếch tán

Bước 2: Cho 5-6ml tinh dầu vào chai dung môi khuếch tán, lắc đều. Nếu bạn chọn mua các bình đã pha sẵn thì có thể bỏ qua bước này.

Bước 3: Chuẩn bị que mây và hoa gỗ mây, decor que cắm theo ý thích của bạn

Bước 4: Ở lần sử dụng đầu tiên thì bạn hãy đổi ngược đầu que khuếch tán sau khi cắm 4 giờ

Bước 5: Đổi ngược đầu que lại sau 2 tuần sử dụng để que có thể hút tinh dầu và thay que mới sau 1 tháng sử dụng để tỏa hương đều nhé

Ngoài ra, bạn cần chú ý chọn mua bình khuếch tán cắm que ở những địa chỉ uy tín vì có rất nhiều trường hợp khách hàng mua những bình cắm que về nhưng độ tỏa mùi không cao hoặc tốc độ bay hơi nhanh.

Tại Heny Garden, sản phẩm bình khuếch tán cắm que được pha chế trực tiếp từ tinh dầu thiên nhiên nguyên chất kết hợp với dung môi chất lượng cao để đảm bảo độ toả hương cũng như duy trì thời gian sử dụng.

Xem thêm: Bộ sưu tập Bình khuếch tán cắm que

7.3. Cách sử dụng tinh dầu thiên nhiên bằng đèn đốt xông tinh dầu

Đèn xông tinh dầu gốm Bát Tràng bằng nến với thiết kế nhỏ gọn tiện lợi là lựa chọn tuyệt vời cho một căn phòng ấm cúng. Không tốn nhiều chi phí ban đầu, tự tắt sau 2 giờ thắp nến trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, giảm stress, sảng khoái tinh dầu sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Các bước sử dụng đèn đốt xông tinh dầu

cách sử dụng tinh dầu đúng cách và hiệu quả

​​B1: Châm nước đến 2/3 miệng trên của đèn.

B2: Nhỏ 3-8 giọt tinh dầu thiên nhiên vào. Tùy theo diện tích và gu sở thích đậm nhạt của bạn mà dùng nhiều hay ít giọt. 

B3: Thắp nến tealight và đặt vào bên dưới đèn.

Xem thêm: Đèn đốt xông tinh dầu

7.4. Cách sử dụng tinh dầu thiên nhiên bằng đá thạch anh khuếch tán

Đá thạch anh khuếch tán tinh dầu thiên nhiên là một sản phẩm thân thiện với môi trường, có khả năng hấp thụ hương thơm và tỏa hương nhờ đặc tính của quặng pha lê. 

Không chiếm quá nhiều diện tích và không còn cảm giác lo lắng khi dùng những dụng cụ khuếch tán bằng điện, bạn chỉ cần vài giọt tinh dầu để ở góc bàn làm việc là có thể giữ được hương thơm tinh dầu, cũng như được dùng để decor không gian. 

Đặc biệt, các loại đá khuếch tán còn có tác dụng đem lại nguồn năng lượng hạnh phúc, sức khỏe và tài lộc cho người sử dụng.

Các bước sử dụng tinh dầu bằng đá khuếch tán cơ bản như sau:

cách sử dụng tinh dầu đúng cách và hiệu quả

  • Sắp xếp Đá Thạch Anh vào cốc thủy tinh đi kèm. Sau đó nhỏ tinh dầu mà bạn yêu thích vào đá.
  • Ngày đầu tiên bắt đầu nhỏ 3-4 lọ giọt tinh dầu, mỗi ngày nhỏ thêm 1-2 giọt
  • Tùy theo gu bạn muốn mùi đậm hơn mình sẽ nhỏ tinh dầu nhiều hơn.
  • Đá sẽ thấm tinh dầu từ từ và phát tán hương thơm tinh dầu ra không gian
  • Khi muốn đổi loại tinh dầu khác, mình mang đá rửa với nước sạch và phơi khô, sau đó sử dụng tiếp mùi tinh dầu thay đổi. Đá sẽ không bị mài mòn hoặc tan ra khi rửa với nước. 

Xem thêm: Bộ sưu tập đá pha lê khuếch tán tinh dầu

7.5. Cách sử dụng tinh dầu thiên nhiên bằng lọ khuếch tán hoa khô vintage

Lọ khuếch tán hoa khô có nguyên lý hoạt động tương tự như ly đá thạch anh. Ưu điểm của lọ hoa khô là bạn có thể tự trang trí theo ý thích của mình, bên cạnh đó lọ hoa còn có thể đặt trong phòng như một món đồ decor mang phong cách vintage. 

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm khuếch tán tùy theo nhu cầu sử dụng và phong cách của ngôi nhà. Ưu điểm của bộ khuếch tán này đó là sẽ lưu trữ mùi hương lâu, mặc dù không quá đậm nhưng sẽ làm cho không gian luôn có mùi hương nhè nhẹ khi bạn mở cửa bước vào không gian phòng. 

Hướng dẫn sử dụng lọ hoa khô khuếch tán vintage:

cách sử dụng tinh dầu đúng cách và hiệu quả

  • B1: Vệ sinh sạch lọ khuếch tán
  • B2: Sắp xếp hoa khô vào cốc bình thủy đi
  • B3: Nhỏ tinh dầu thơm Heny Garden vào bộ khuếch tán
  • B4: Để ở nơi thoáng mát, có gió sẽ giúp lưu thông hương thơm tốt hơn đó
  • B5: Sau vài ngày bị nhạt mùi, bạn lại nhỏ tinh dầu vào để ướp hương hoa tiếp nha.

Xem thêm: Bộ hoa khô khuếch tán vintage

8. Cách sử dụng tinh dầu thiên nhiên trong xe hơi

Xe hơi sử dụng lâu ngày có thể sinh ra những mùi khó chịu, có thể khiến bạn say xe, buồn nôn,...

Để duy trì một bầu không khí thơm mát bên trong xe hơi, tinh dầu thơm là lựa chọn tốt nhất hiện nay. Với ưu điểm độ tỏa mùi tốt, an toàn cho người sử dụng và mùi hương đa dạng. Dưới đây là một số cách để sử dụng tinh dầu trong xe hơi một cách hiệu quả.

Cách 1: Dùng bình gốm treo khuếch tán tinh dầu. Cách này được xem là cách đơn giản, dễ thực hiện và thời gian toả hương có thể kéo dài đến hàng tháng. Cùng xem các bước cơ bản để sử dụng bình treo nhé.

cách sử dụng tinh dầu đúng cách và hiệu quả

  • Chọn mùi tinh dầu thơm yêu thích
  • Mở nắp bình gốm, đổ một lượng tinh dầu vừa đủ tùy theo nhu cầu. Thông thường  khoảng 5-10ml.
  • Đậy nắp bình gốm. Dốc ngược bình xuống để phần tinh dầu thấm vào nắp gỗ.
  • Treo bình lên xe hơi. Các phân tử tinh dầu sẽ thấm vào  nắp gỗ và toả hương vào không gian xung quanh.
  • Khoảng 3-4 ngày thì bạn dốc ngược bình một lần và thay mới tinh dầu khi thấy tinh dầu trong bình đã bay hết.

Xem thêm: Bình gốm treo khuếch tán tinh dầu

Cách 2: Dùng các loại hoa đá khuếch tán. Ưu điểm của dạng này là có tính thẩm mĩ, cách dùng cũng đơn giản. Nhược điểm là bạn phải nhỏ tinh dầu thường xuyên (khoảng 2-3 ngày 1 lần). Cách sử dụng bông hoa khuếch tán tinh dầu như sau:

  • Nhỏ 3-4 giọt tinh dầu lên bông hoa. Nghiêng nhẹ để tinh dầu thấm hết vào toàn bộ bề mặt hoa.
  • Treo hoa vào xe hơi và tận hưởng mùi hương toả ra.
  • Khi thấy mùi bắt đầu nhạt thì bạn nhỏ thêm tinh dầu nhé.

 

Xem thêm: Hoa cúc hoạ mi khuếch tán tinh dầu

Đá thơm khuếch tán tinh dầu hình hoa sen

9. Quy cách đóng chai tinh dầu thiên nhiên

Cơ bản thì một chai tinh dầu thiên nhiên phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Đựng trong chai thủy tinh sẫm màu: vì tinh dầu dễ bị oxy hóa, nếu đựng trong chai nhựa trong suốt thì sẽ dễ bị ánh nắng làm ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Trên nhãn phải có ghi đầy đủ: Essential Oil. Nếu nhãn ghi Fragrance Oils thì bạn đã mua loại tinh dầu nước hoa nhé. 

quy cách đóng chai của tinh dầu thiên nhiên

Quy cách đóng chai chuẩn của tinh dầu thiên nhiên

10. Tinh dầu thiên nhiên giá trung bình bao nhiêu

  • Các yếu tố ảnh hưởng đến giá tinh dầu thiên nhiên:
  • Độ hiếm có của loài thực vật lấy tinh dầu: loài nào càng hiếm thì tinh dầu càng đắt và ngược lại.
  • Quốc gia sản xuất tinh dầu: phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và đất đai trồng trọt
  • Lượng tinh dầu trung bình của loài thực vật đó sản xuất được: ví dụ như phải cần rất nhiều cánh hoa hồng để có thể lấy được 100ml tinh dầu hoa hồng.

11. Mua tinh dầu thiên nhiên ở đâu?

Và hơn hết, dù là tinh dầu nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên mua từ những nhà bán hàng có kinh nghiệm tư vấn mùi hương phù hợp nhất với bạn. Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

tinh dầu thiên nhiên

Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

 

CỬA HÀNG TINH DẦU VÀ NẾN THƠM QUÀ TẶNG HENY GARDEN

Hãy nhắn tin hoặc gọi cho chúng tôi 24/7 để được tư vấn và giải đáp mọi thông tin về sản phẩm nhé. Heny Garden rất vui khi được hỗ trợ bạn.

- Địa chỉ cửa hàng: 370/24 Hòa Hảo, Phường 5, Quận 10, TPHCM

- Hotline: 0934.807.201 hoặc 093.810.2922

- Website: www.henygarden.com

- Fanpage chính thức: www.facebook.com/henygarden

Bài viết được biên soạn bởi:

Heny Garden

Viết bình luận của bạn: