Dùng Tinh Dầu Trị Ngứa: Có An Toàn Và Hiệu Quả Không?

Ngày đăng: 11/08/2020

Da bị ngứa có thể do nhiều nguyên nhân và triệu chứng khác nhau, bao gồm khô, gàu, vết cắn, phát ban và dị ứng. Tinh dầu thiên nhiên có nguồn gốc từ thực vật thông qua quá trình chưng cất sử dụng hơi nước hoặc nước. Vì vậy chúng có độ đậm đặc cao và có hương thơm phong phú.

Mặc dù một số loại tinh dầu có hiệu quả trong việc giảm ngứa da và an toàn cho hầu hết mọi người khi sử dụng đúng cách, nhưng nếu da bạn bị ngứa nặng hoặc kèm theo sưng tấy thì Heny khuyên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng nhé.

1. Tinh dầu trị ngứa và cách sử dụng

Có một số loại tinh dầu mang lại hiệu quả trong việc giảm ngứa da. Một số loại có đặc tính kháng khuẩn, giúp chống lại các tình trạng nhiễm trùng có thể do gãi. Còn có loại tinh dầu có đặc tính chống viêm, giúp làm dịu da bị kích ứng và giảm ngứa vết cắn.

Bất kỳ loại tinh dầu thiên nhiên nào bạn sử dụng lên da cũng cần được pha trộn với dầu nền thực vật (dầu dừa, dầu jojoba, dầu hạnh nhân…) trước khi sử dụng trên da vì Heny có đề cập bên trên là tinh dầu có độ đậm đặc cao, dễ gây kích ứng da nếu bạn dùng trực tiếp.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn thì bạn hãy chọn loại tinh dầu nguyên chất, chất lượng cao từ Heny Garden để sử dụng nhé.

1.1 Tinh dầu Bạc hà (Peppermint Essential Oil)

Đặc tính làm mát của dầu bạc hà có thể giúp giảm ngứa do bọ cắn, dị ứng do cây thường xuân độc và phát ban. Loại tinh dầu này cũng có thể được sử dụng để làm dịu ngứa liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh gan và bệnh thận.

Trong một nghiên cứu năm 2016, những người tham gia thí nghiệm đã cảm thấy giảm ngứa khi sử dụng tinh dầu bạc hà kết hợp với dầu petrolatum.

Đặc tính làm mát của dầu bạc hà có thể giúp giảm ngứa do bọ cắn, dị ứng

Đặc tính làm mát của dầu bạc hà có thể giúp giảm ngứa do bọ cắn, dị ứng

 

1.2 Tinh Dầu Hoa cúc La Mã (Chamomile Essential Oil)

Có mùi thơm đặc biệt và làm dịu da, dầu hoa cúc La Mã có thể được sử dụng thoa lên da để giảm ngứa do chàm, trĩ và hăm tã.

Loại tinh dầu này cũng an toàn để sử dụng trên da đầu vì ngứa do gàu hoặc da khô. Bạn có thể xoa bóp hỗn hợp dầu hoa cúc và dầu dưỡng trực tiếp lên da đầu trước khi gội đầu. Một cách khác là mình cũng có thể nhỏ trực tiếp từ 5 đến 10 giọt dầu hoa cúc La Mã vào chai dầu gội và gội đầu như bình thường nhé.

Dầu hoa cúc La Mã có thể được sử dụng thoa lên da để giảm ngứa do chàm, trĩ và hăm tã.

Dầu hoa cúc La Mã có thể được sử dụng thoa lên da để giảm ngứa do chàm, trĩ và hăm tã.

 

1.3 Tinh dầu Tràm Trà (Tea tree Essential Oil)

Dầu Tràm Trà có nhiều điểm mạnh về kháng khuẩn và có thể được tìm thấy trong các sản phẩm dầu gội đầu. Loại tinh dầu này giúp giảm gàu và ngứa do chấy.

Nếu sử dụng tinh dầu tràm trà, bạn hãy nhớ pha loãng nó với dầu nền trước khi thoa lên da đầu. Dầu Tràm Trà pha loãng cũng có thể được sử dụng trực tiếp trên da để kiểm soát phát ban hoặc làm dịu ngứa liên quan đến bệnh chàm.

Ngoài ra tinh dầu Tràm trà Heny Garden có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nên cũng là một chất chống nấm cũng có hiệu quả để điều trị bệnh nấm da chân.

Dầu Tràm Trà có nhiều điểm mạnh về kháng khuẩn và có thể được tìm thấy trong các sản phẩm dầu gội đầu

Dầu Tràm Trà có nhiều điểm mạnh về kháng khuẩn và có thể được tìm thấy trong các sản phẩm dầu gội đầu

 

1.4 Tinh dầu Hoa Oải Hương (Lavender Essential Oil)

Đặc tính chống nấm của tinh dầu oải hương làm cho loại tinh dầu này có hiệu quả đối với các bệnh như ngứa ngáy, nấm da chân và nấm ngoài da. Nó cũng có thể giúp giảm đau và ngứa do bọ cắn.

Ngoài ra hương thơm dịu nhẹ của tinh dầu oải hương làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để dưỡng ẩm cho da khô. Heny khuyên bạn nên sử dụng kết hợp tinh dầu oải hương Heny Garden và dầu nền trên da để cấp ẩm trực tiếp sau khi tắm.

Hương thơm dịu nhẹ của tinh dầu oải hương làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để dưỡng ẩm cho da khô

Hương thơm dịu nhẹ của tinh dầu oải hương làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để dưỡng ẩm cho da khô

 

1.5 Tinh dầu Hoa Hồng Phong Lữ (Rose geranium Essential Oil)

Tinh dầu Hoa Hồng Phong Lữ có mùi thơm tựa như vườn hoa Anh Quốc này được sử dụng một cách triệt để trong y học dân gian vì đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn của nó.

Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng dầu Hoa Hồng Phong Lữ cũng có đặc tính chống viêm. Nó có thể được sử dụng để giảm ngứa do bệnh chàm và da khô.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu Hoa Hồng Phong Lữ với dầu nền hoặc phối hợp với các loại tinh dầu khác, chẳng hạn như hoa oải hương hoặc hoa cúc.

Dầu Hoa Hồng Phong Lữ cũng có đặc tính chống viêm

Dầu Hoa Hồng Phong Lữ cũng có đặc tính chống viêm

 

2. Tác dụng phụ và rủi ro của việc sử dụng tinh dầu để giảm ngứa

Luôn chọn loại dầu nguyên chất, chất lượng cao. Nếu bạn mua phải tinh dầu bị pha trộn với các thành phần hoặc hóa chất không rõ nguồn gốc mà thoa lên da thì bạn cũng tưởng tượng ra hậu quả thế nào rồi đấy.

Không bao giờ thoa tinh dầu trực tiếp lên da mà không trộn với dầu nền trước. Tinh dầu rất đặc và nồng độ rất mạnh. Nếu thoa trực tiếp lên da chúng có thể gây kích ứng da và phát ban. Tốt nhất là khoảng 5% tinh dầu thiên nhiên và 95% dầu nền để pha loãng nhen.

Bạn không nên sử dụng tinh dầu cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ em mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Đặc biệt bạn không bôi tinh dầu bạc hà lên mặt hoặc ngực của trẻ vì tinh dầu bạc hà có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như khó thở hoặc đau đầu, nếu hít phải.

Nếu bạn đang mang thai, không sử dụng tinh dầu mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

 

3. Mua tinh dầu nguyên chất ở đâu?

Và hơn hết, dù là tinh dầu nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên mua từ những nhà bán hàng có kinh nghiệm tư vấn loại tinh dầu phù hợp nhất với bạn. Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu thiên nhiên uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

 

TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 24H

Hãy nhắn tin hoặc gọi cho chúng tôi 24/7 để được tư vấn và giải đáp mọi thông tin về sản phẩm nhé. Heny Garden rất vui khi được hỗ trợ bạn.

- Hotline: 0934.807.201 hoặc 093.810.2922

- Website: www.henygarden.com

- Fanpage chính thức: www.facebook.com/henygarden

 

Bài viết được biên soạn bởi:

Heny Garden

Viết bình luận của bạn: