Cách Sử Dụng Tinh Dầu Xông Mũi Nghẹt Mũi Hiệu Quả

Ngày đăng: 16/08/2022

Cách dùng tinh dầu để trị nghẹt mũi thường được rất nhiều người quan tâm vì đây được xem là cách trị nghẹt mũi đơn giản hiệu quả. Tuy nhiên, có một số điểm bạn cần lưu ý để tránh gây ra những tác dụng không mong muốn. 

Hãy cùng Heny tìm hiểu về những tác dụng của tinh dầu đối với sức khỏe con người và cách dùng tinh dầu để điều trị nghẹt mũi.

1. Tinh dầu là gì? Tác dụng của tinh dầu đối với sức khỏe con người

Tinh dầu là những hợp chất được chiết xuất từ ​​thực vật. Các loại dầu có chứa mùi hương và hương vị của thực vật, đây có thể nói là dạng "tinh chất". Các tinh chất thơm độc đáo cung cấp cho mỗi loại tinh dầu bản chất đặc trưng của nó. 

Tinh dầu thu được thông qua quá trình chưng cất (thông qua hơi nước) hoặc phương pháp cơ học, chẳng hạn như ép lạnh.

tinh dầu xông mũi

Tinh dầu được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người cũng như trong đời sống hằng ngày. Một số lợi ích nổi bật của tinh dầu có thể kể đến như:

  • Tinh dầu giúp giảm căng thẳng và dễ ngủ.
  • Tinh dầu thơm phòng giúp khử mùi.
  • Tinh dầu giúp đuổi muỗi và côn trùng.
  • Tinh dầu hỗ trợ tăng sự tập trung và làm việc hiệu quả.
  • Tinh dầu xông trị nghẹt mũi

Xem thêm: TOP 12 "CỰC PHẨM" TINH DẦU THƠM PHÒNG ĐƯỢC YÊU THÍCH VÀ SỬ DỤNG PHỔ BIẾN

2. Nguyên nhân gây nghẹt mũi và lợi ích của tinh dầu xông mũi

Nghẹt mũi là hiện tượng mũi bị tắc nghẽn do một nguyên nhân nào đó, đây là một triệu chứng vô cùng phổ biến, hầu như ai cũng từng gặp phải. Triệu chứng nghẹt mũi có thể là sinh lý bình thường hoặc cũng có thể là bệnh lý. 

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến nghẹt mũi như: cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, khói thuốc lá, khói bụi từ môi trường, uống rượu, không khí khô, các bệnh lý về tuyến giáp,....

tinh dầu xông mũi

Tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh mà chúng ta sẽ có hướng điều trị khác nhau có thể kể đến như vệ sinh mũi sạch sẽ, sử dụng các biện pháp thông mũi tại nhà như xông tinh dầu, dùng ống hít thông mũi hoặc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Hôm nay Heny sẽ mách bạn một mẹo giúp thông mũi dành cho những trường hợp bị nghẹt mũi do cảm cúm nhẹ, dị ứng thời tiết,....đó là sử dụng tinh dầu thiên nhiên. 

Một số loại tinh dầu được chiết xuất từ các loại thảo mộc như bạc hà, tràm trà, sả chanh, sả java, vỏ chanh, quýt,...với hương thơm mát lạnh có tác dụng giúp làm khoang mũi được thông thoáng, hỗ trợ điều trị chứng nghẹt mũi. Ngoài ra, mùi hương từ tinh dầu còn có tác dụng giúp thư giãn, giảm các triệu chứng mệt mỏi khi cơ thể đang bị bệnh.

Lưu ý: việc sử dụng tinh dầu thiên nhiên để xông chỉ có tác dụng hỗ trợ đối với những trường hợp nghẹt mũi nhẹ do thời tiết, cảm cúm, môi trường xung quanh. Những trường hợp nghẹt mũi do bệnh lý cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Ngoài ra, các bạn cần tìm mua tinh dầu tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu quả khi sử dụng.

3. Top các loại tinh dầu xông mũi hiệu quả

Tinh dầu xông mũi - Bạc hà 

tinh dầu xông mũi

Tinh dầu Bạc Hà (Method) là một hợp chất hữu cơ cụ thể hơn là một monoterpenoid , được tạo ra tổng hợp hoặc thu được từ dầu của các loại bạc hà. 

Tinh dầu bạc hà là sản phẩm được làm ra từ lá và thân của cây bạc hà thông qua phương pháp chưng cất hơi nước, ép lạnh hoặc sử dụng khí CO2,... Do cây bạc hà là loại cây mọc tự nhiên và được trồng ở khá nhiều tỉnh, thành của nước ta nên việc mua loại nguyên liệu này không phải là quá khó.

Tinh dầu bạc hà tại Heny Garden với mùi hương thảo mộc the mát có tác dụng hỗ trợ trị chứng nghẹt mũi, viêm xoang. Ngoài ra, khi xông tinh dầu bạc hà còn giúp giãn nở lỗ chân lông, lấy đi cặn bã. 

Xem thêm: Tinh dầu Bạc Hà - Ice Peppermint Heny Garden

Tinh dầu trị nghẹt mũi -  Tràm Trà

tinh dầu xông mũi

Tinh dầu tràm trà đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ tại Úc với tác dụng làm dịu da. Ngày nay, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 90 hợp chất khác nhau có trong tinh dầu Tràm Trà có công dụng như thanh lọc cơ thể, chăm sóc da, tóc, móng tay, thông mũi,...

Tinh dầu Tràm Trà được chiết xuất từ lá cây tràm trà bằng phương pháp chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh. Tinh dầu Tràm Trà thiên nhiên có mùi hương thảo mộc tươi mới, the mát, hơi cay nhẹ tạo cảm giác sạch sẽ và thư giãn.

Đối với những người thường xuyên bị nghẹt mũi, hương Tràm Trà có thể giúp khoang mũi thông thoáng, sạch sẽ và dễ chịu hơn. Ngoài ra, tinh dầu Tràm Trà còn có tác dụng khử mùi, chống viêm, kháng khuẩn,..rất tốt cho da và tóc.

Xem thêm: Tinh dầu Tràm Trà - Tea Tree Heny Garden

Tinh dầu xông mũi - Sả Chanh 

tinh dầu xông mũi

Tinh dầu Sả Chanh được chiết xuất từ lá và thân của cây Sả Chanh cắt nhỏ sau đó tiến hành chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh.

Tinh dầu Sả Chanh là loại tinh dầu phổ biến thường gặp khi đến với các không gian làm đẹp và chăm sóc sức khỏe như spa, phòng xông hơi, phòng gym…Sở dĩ tinh dầu Sả Chanh được ưa chuộng như vậy vì khả năng khử mùi, thư giãn và giải tỏa căng thẳng.

Đặc biệt, hương Sả the nồng, chua ngọt và phảng phất mùi cây cỏ có tác dụng rất tốt trong việc giảm triệu chứng nghẹt mũi do cảm, thời tiết. 

Xem thêm: Tinh dầu Sả Chanh - Fresh Lemongrass 

Tinh dầu xông trị nghẹt mũi - Sả Java 

tinh dầu xông mũi

Tinh dầu Sả Java được chiết xuất từ cây Sả Java là một loại gia vị mọc phổ biến ở các nước châu Á và vùng Nam Thái Bình Dương. Loại tinh dầu này thường được thu nhận từ cây sả tươi bằng phương pháp chưng cất hơi nước.

Đặc tính mùi hương: nồng mùi sả và cay, có cảm giác như có một chút hương tiêu. Nếu như so sánh giữa Sả Java, Sả Chanh và Sả Hoa Hồng thì Sả Java mạng đậm mùi hương sả nhất.

Xem thêm: Tinh dầu Sả Java - Citronella

4. Cách sử dụng tinh dầu xông mũi

Xông mũi bằng nước ấm

tinh dầu xông mũi

Phương pháp xông mũi hiệu quả và dễ thực hiện nhất đó chính là xông bằng nước ấm. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 1 tô nước ấm (70-80 độ) nhỏ vài giọt tinh dầu vào sau đó trùm một tấm khăn phủ lên đầu. Để toàn bộ khuôn mặt tiếp xúc với hơi nước ấm. Lúc này các phân tử tinh dầu sẽ bay theo hơi nước và tiếp xúc với khoang mũi giúp làm sạch và thông thoáng khoang mũi. 

Xông mặt bằng hơi nước còn có tác dụng giãn nở lỗ chân lông, giúp đẩy bã nhờn. Khi xông kết hợp với các loại tinh dầu có tính kháng khuẩn còn có giúp điều trị mụn.

Lưu ý an toàn trong quá trình công bạn nên cẩn thận tránh để nước văng lên mặt hoặc người gây bỏng, bạn nên lựa chọn xông ở nơi không có người qua lại kể cả thú cưng.

Xông mũi bằng máy phun sương cầm tay

Về cơ bản, phương pháp này cũng dùng hơi nước để khuếch tán các phân tử tinh dầu tương tự xông bằng nước ấm. 

Tuy nhiên, cách này sẽ an toàn và dễ thực hiện hơn. Các loại máy xông thường được các bạn nữ dùng để hỗ trợ chăm sóc da mặt. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào máy và bật chế độ phun sương để các phân tử tinh dầu làm việc của chúng.

5. Xông mũi trong bao lâu

Nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan đến mũi như nghẹt mũi, viêm xoang hay cảm cúm thì bạn nên xông tinh dầu khoảng 2-3 lần/tuần và mỗi lần kéo dài khoảng 7-15 phút. 

Nếu các tình trạng nghẹt mũi không dứt và đi kèm các triệu chứng khác thì bạn nên đến các trung tâm y tế gần nhất để nhận được tư vấn từ bác sĩ.

6. Mua tinh dầu xông mũi ở đâu

Mua tinh dầu xông mũi ở đâu là một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Bởi vì để đạt được hiệu quả thì bạn cần lựa chọn những địa chỉ uy tín, tinh dầu có nguồn gốc rõ ràng. Các bạn có thể tìm mua các loại tinh dầu thiên nhiên cao cấp tại Heny Garden.

Nếu các bạn ở thành phố Hồ Chí Minh có thể ghé trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ: 370/24 Hoà Hảo, Phường 4, Quận 10 TPHCM.

Trong trường hợp các bạn ở xa thì có thể đặt hàng online hoặc nhắn tin trực tiếp với Heny Garden qua fanpage để mình xử lý đơn hàng hoả tốc cho các bạn nhé.

Facebook: https://www.facebook.com/henygarden 

Instagram: https://www.instagram.com/henygarden/ 

 

 

Viết bình luận của bạn: