5 Loại Tinh Dầu Thiên Nhiên Diệt Khuẩn Dễ Sử Dụng Trong Gia Đình

Ngày đăng: 30/07/2020

Các biện pháp ngăn ngừa vi khuẩn, đặc biệt trong mùa dịch hiện nay rất được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên các biện pháp sử dụng chất diệt khuẩn được tạo nên bởi nhiều thành phần hóa học có thể sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Vì vậy tinh dầu thiên nhiên Heny Garden sẽ mách bạn một số loại tinh dầu kháng khuẩn hiệu quả và cách sử dụng an toàn cho sức khỏe kể cả trẻ nhỏ nhé.

1. Tại sao việc ngăn ngừa vi khuẩn trong không khí lại quan trọng?

1.1 Virus trong không khí

Các bệnh về đường hô hấp thường gây ra bởi virus trong không khí. Những loại virus này tồn tại trong xung quanh môi trường sống của chúng ta ở nhiều hình thức.

Các loại virus này thường lơ lửng trong không khí do người bị bệnh ho, hắt hơi, hoặc phân tán bám tại những bề mặt vật dụng dễ làm tay người bị nhiễm bẩn.

Ngoài ra, các loại vi khuẩn mang mầm bệnh còn có thể lây lan qua những lần tiếp xúc gần như nói chuyện, bắt tay, cầm nắm, dùng chung đồ vật cá nhân.

1.2 Các chất khử trùng có nhiều thành phần hóa học gây ảnh hưởng sức khỏe

Thông thường các chất khử trùng có ưu điểm diệt khuẩn, virus trong không khí nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên chúng lại có một số tác dụng phụ.

Ví dụ như dung dịch clo hoạt tính dạng phun sương để khử vi khuẩn trên quần áo dễ xâm nhập vào đường hô hấp và phổi gây hại cho con người khi hít phải.

1.3 Tinh dầu thiên nhiên là biện pháp khử khuẩn thay thế hiệu quả

Hiện nay nhiều người đã sử dụng tinh dầu thiên nhiên như một biện pháp diệt vi khuẩn. Tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất trực tiếp từ các loài cây cỏ thảo mộc, các loài hoa lành tính, vì vậy sẽ an toàn hơn so với những loại khử khuẩn hóa chất.

Khi sử dụng tinh dầu thiên nhiên, các phân tử hương trong tinh dầu sẽ khuếch tán vào trong không khí, tạo nên một môi trường bất lợi cho các vi khuẩn. Từ đó giúp thanh lọc không khí và diệt khuẩn hiệu quả hơn.

Các loại tinh dầu thiên nhiên kháng khuẩn hiệu quả

Các loại tinh dầu thiên nhiên kháng khuẩn hiệu quả

Tuy nhiên nói gì thì nói nhưng các bạn cũng cần phải làm theo hướng dẫn từ những chuyên gia có kiến thức về tinh dầu. Ví dụ như kiến thức cơ bản nhất là phải pha loãng tinh dầu thiên nhiên với dầu nền thực vật (dầu dừa, dầu jojoba..) trước khi thoa lên da để tránh kích ứng da nhé.

 

2. Top 5 loại tinh dầu thiên nhiên diệt khuẩn và thanh lọc không khí tốt nhất

2.1 Tinh dầu Tràm Trà (Tea Tree Essential Oil)

Hẳn nếu bạn là một tín đồ làm đẹp thì chắc chắn bạn phải biết đến tinh dầu Tràm Trà.

Thông thường trong các loại sữa rửa mặt của các hãng mỹ phẩm lớn thường có đề cập đến thành phần tinh dầu Tràm trà trong sản phẩm. Ngoài ra nhiều bạn cũng sử dụng tinh dầu tràm trà để chấm lên phần mụn viêm, vừa giúp khử khuẩn và giúp mụn có thể xẹp từ từ.

Lý giải cho điều này bởi trong tinh dầu tràm trà có chứa hàm lượng cao chất α-Terpineol, một chất có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên giúp ức chế virus, kháng nấm (nấm móng chân, móng tay), kháng viêm (bị ong đốt, tình trạng sưng), ngừa cúm, trúng gió..

tinh dầu tràm trà có chứa hàm lượng cao chất α-Terpineol, một chất có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên giúp ức chế virus

Tinh dầu tràm trà có chứa hàm lượng cao chất α-Terpineol, một chất có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên giúp ức chế virus

Ngoài ra thì theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ (tuoitre.vn) đề cập đến Sở Y Tế TP.HCM có ý kiến đề xuất nếu nhỏ thêm một giọt tinh dầu tràm trà vào khẩu trang giấy thì có khả năng bảo vệ đường hô hấp cao hơn.

2.2 Tinh dầu Sả Chanh (Lemongrass Essential Oil)

Loại tinh dầu “quốc dân” có lẽ được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam là tinh dầu Sả Chanh.

Loại tinh dầu này thơm nồng mùi sả hòa quyện với chanh không những tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu mà còn có công dụng khử mùi và có tính kháng khuẩn, diệt khuẩn mạnh mẽ.

Nguyên nhân bởi vì hàm lượng lớn citral và limonene chứa trong loại tinh dầu này có khả năng diệt vi khuẩn và nấm.

Hàm lượng lớn citral và limonene chứa trong loại tinh dầu Sả Chanh có khả năng diệt vi khuẩn và nấm

Hàm lượng lớn citral và limonene chứa trong loại tinh dầu Sả Chanh có khả năng diệt vi khuẩn và nấm

Vài cách để sử dụng loại tinh dầu này đó là xông thơm khử mùi, pha loãng với dầu nền thực vật để bôi lên phần da vị viêm, hoặc pha với cồn làm xịt phòng.

2.3 Tinh dầu Vỏ Bưởi (Grapefruit Essential Oil)

Phụ nữ thường ăn Bưởi để giảm cân, giảm cholesterol trong máu. Còn vỏ bưởi thì thường dùng để nấu chè hoặc ép lấy tinh dầu.

Tinh dầu Vỏ Bưởi có hiệu quả ức chế sự phát triển của vi khuẩn và vi trùng. Một nghiên cứu cho thấy nó có thể ức chế các loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Enterococcus faecalis, và Escherichia coli gây các loại bệnh như tiêu chảy và sốt…

Tinh dầu Vỏ Bưởi có hiệu quả ức chế sự phát triển của vi khuẩn và vi trùng

Tinh dầu Vỏ Bưởi có hiệu quả ức chế sự phát triển của vi khuẩn và vi trùng

2.4 Tinh dầu Cam (Orange Essential Oil)

Vỏ cam là nguyên liệu để người ta ép lấy tinh dầu Cam. Tinh dầu Cam có mùi hương tao nhã tươi trẻ, ngọt ngào và lãng mạn, khiến người ta hạnh phúc khi ngửi.

Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu Cam có khả năng diệt khuẩn, đặc biệt là nấm. Xét về giá thành thì tinh dầu Cam khá rẻ, vì nguyên liệu Cam khá nhiều và cho ra sản lượng cũng nhiều nữa.

Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu Cam có khả năng diệt khuẩn, đặc biệt là nấm.

Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu Cam có khả năng diệt khuẩn, đặc biệt là nấm.

2.4 Tinh dầu Chanh (Lemon Essential Oil)

Khi nhắc đến chanh mọi người đều biết nó có chứa đầy axit. Mà thành phần axit thường được sử dụng để diệt khuẩn. Điển hình là các nước lau sàn hoặc nước rửa chén thường cho thêm tinh chất Chanh vào sản phẩm như một loại nước lau sàn, chống vi khuẩn.

Nếu bạn nghĩ vậy là đúng rồi đó. Bởi tinh dầu Chanh chứa đầy các hợp chất hóa học như limonene (37.5%), β-pinene (17.9%), α-pinene (19.2%) – những thành phần diệt khuẩn hiệu quả.

Tinh dầu Chanh chứa đầy các hợp chất hóa học như limonene (37.5%), β-pinene (17.9%), α-pinene (19.2%) – những thành phần diệt khuẩn hiệu quả.

Tinh dầu Chanh chứa đầy các hợp chất hóa học như limonene (37.5%), β-pinene (17.9%), α-pinene (19.2%) – những thành phần diệt khuẩn hiệu quả.

3. Cách sử dụng tinh dầu thiên nhiên khử khuẩn và thanh lọc không khí

3.1 Sử dụng với khẩu trang

Đối với mùa dịch thì khẩu trang là vật bất ly thân của Heny Garden rồi. Để gia tăng hiệu quả bảo vệ đường hô hấp của khẩu trang thì bạn có thể nhỏ 1 giọt tinh dầu vào mặt bên trong, sau đó vò nhẹ để tinh dầu tán đều hương trước khi sử dụng nhé.

3.2 Xông thơm không gian khử khuẩn

Có thể đây là cách nhiều bạn sử dụng nhất để làm thơm không gian của mình.

Bạn chỉ cần cho 5 – 10 giọt tinh dầu vào máy khuếch tán tinh dầu Heny Garden hoặc đèn đốt bằng nhiệt để tinh dầu tỏa hương khắp phòng. Các phân tử hương từ những loại tinh dầu kháng khuẩn sẽ lan vào trong không khí, giúp khử mùi và ngăn cản sự sinh sôi của các virus trong căn phòng nhà bạn.

3.3 Làm dung dịch xịt phòng

Cách này cũng khá đơn giản khi bạn chỉ cần dùng nước (hoặc cồn 90 độ) và tinh dầu thôi. Vì nước và dầu không trộn lẫn, bạn cần chắc chắn lắc mạnh trước khi sử dụng bình xịt. Và khi xịt cũng cần xịt lên cao vào không khí để tránh dính vào đồ đạc.

Thêm 1/2 đến 1 cốc nước vào chai xịt và khoảng 24 giọt hỗn hợp tinh dầu. Tinh dầu Tràm Trà và Chanh là những lựa chọn hiệu quả nhất vì nó thơm và khử mùi tốt.

Mua tinh dầu nguyên chất ở đâu?

Và hơn hết, dù là tinh dầu nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên mua từ những nhà bán hàng có kinh nghiệm tư vấn loại tinh dầu phù hợp nhất với bạn. Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu thiên nhiên uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

 

TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 24H

Hãy nhắn tin hoặc gọi cho chúng tôi 24/7 để được tư vấn và giải đáp mọi thông tin về sản phẩm nhé. Heny Garden rất vui khi được hỗ trợ bạn.

- Hotline: 0934.807.201 hoặc 093.810.2922

- Website: www.henygarden.com

- Fanpage chính thức: www.facebook.com/henygarden

 

Bài viết được biên soạn bởi:

Heny Garden

Viết bình luận của bạn: