Tác Dụng Và Cách Sử Dụng Tinh Dầu Hoa Lài (Jasmine Essential Oil)

Ngày đăng: 12/07/2020

Tinh dầu hoa lài (ở một số địa phương gọi là tinh dầu hoa nhài, tên tiếng anh là tinh dầu Jasmine) có nhiều tác dụng về mặt sức khỏe và tinh thần. Điển hình như làm giảm suy nhược và trầm cảm, khử vi khuẩn kèm thuyên giảm chứng mất ngủ.

Bài viết dưới dây có sự trích dẫn nguồn từ những nghiên cứu quốc tế về tinh dầu hoa lài sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về công dụng kèm cách sử dụng của loại tinh dầu này.

1. Tinh dầu Hoa Lài (Jasmine Essential Oil)

Tinh dầu hoa lài được chiết xuất từ bộ phận hoa trắng của cây Nhài, thường được biết dưới tên khoa học là Jasminun officinale. Giống hoa này được cho rằng cho nguồn gốc từ Iran, nhưng bây giờ cũng có thể trồng ở các vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Tinh dầu hoa Lài Heny Garden

Tinh dầu hoa Lài Heny Garden

Ở những thế kỷ trước, hoa lài được sử dụng nhiều bởi nó có mùi hương ngọt và nhẹ nhàng. Cũng như được sử dụng trong nước hoa, đặc biệt là dòng nước hoa nổi tiếng Chanel No. 5.

2. Tinh dầu hoa nhài có tác dụng gì

Tinh dầu Lài có rất nhiều công dụng về mặt sức khỏe. Trong đó có một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh được lợi ích của nó.

2.1. Giảm suy nhược và trầm cảm (Antidepressant)

Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy phương pháp trị liệu bằng hương thơm có hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm triệu cứng trầm cảm và suy nhược. Một nghiên cứu chuyên sâu về tinh dầu hoa lài cho thấy khi ngửi tinh dầu hoa lài sẽ tăng cường hoạt động và các hành vi của cơ thể.

Các hành vi này bao gồm sự gia tăng độ bão hòa oxy trong máu, nhịp thở và huyết áp cơ thể. Các thành viên tham gia thử nghiệm cũng nói rằng cơ thể họ cảm thấy tỉnh táo và minh mẫn hơn khi ngửi tinh dầu hoa lài.

Tinh dầu hoa Lài giúp làm giảm khả năng suy nhược và trầm cảm

Tinh dầu hoa Lài giúp làm giảm khả năng suy nhược và trầm cảm

Dựa trên nghiên cứu đó, nghiên cứu viên đã đưa ra kết luận hiệu quả kích thích năng lượng trong cơ thể của tinh dầu hoa nhài sẽ hữu dụng trong việc điều trị trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

Bạn pha loãng tinh dầu hoa lài với dầu nền như dầu jojoba, hoa hướng dương làm dầu massage cũng có hiệu quả tương tự.

Một nghiên cứu khác của Journal of Health Research (Biên tập Báo Nghiên Cứu Sức Khỏe) đã kiểm tra hiệu quả khi hít tinh dầu hoa lài. Kết quả cho thấy là tinh dầu hoa lài sẽ tác động đến hoạt động của não và trạng thái cảm xúc như cảm thấy tỉnh táo, tích cực và yêu đời hơn.

Nhiều cách để bạn có thể tận hưởng những hiệu quả tinh thần của loại tinh dầu này bằng cách pha với dầu nền làm dầu massage, dùng máy xông tinh dầu hoặc ngửi trực tiếp từ chai tinh dầu của Heny Garden.

2.2. Chất khử trùng mạnh mẽ (Antiseptic)

Tinh dầu hoa nhài có hiệu quả trong việc sát khuẩn, chống lại nhiều vi khuẩn gây hại. Điều này cũng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu.

Nghiên cứu tìm ra rằng tinh dầu hoa lài thiên nhiên nguồn gốc từ loài Nhài Jasminum sambac có khả năng diệt khuẩn các loại vi sinh trùng như E. Coli, L. casei, and S. mutans.

Vì vậy tinh dầu hoa Lài sẽ phát huy công dụng sát khuẩn khi bạn pha loãng với dầu nền thực vật (Jojoba, hạnh nhân, hướng dương, hạt nho) để thoa lên những vùng da bị tổn thương nhằm diệt khuẩn. Ví dụ như viêm móng chân, móng tay hoặc các vết cắt…

2.3. Công dụng kích thích hưng phấn (Aphrodisiac)

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu khoa học có thể khẳng định khả năng này, nhưng bởi mùi hương ngọt ngào và dễ chịu của hoa lài mà tinh dầu của nó được cho rằng có khả năng kích thích hưng phấn. Nhiều năm nay các hãng lớn như Gucci thường sử dụng tinh dầu hoa lài như một thành phần trong nước hoa của hãng.  

Tinh dầu hoa Lài có khả năng kích thích hưng phấn

Tinh dầu hoa Lài có khả năng kích thích hưng phấn

Ngoài ra ở Ấn Độ thì người ta còn hay décor hoa lài ở những buổi đám cưới hoặc trang trí lên giường ngủ của các cặp đôi mới cưới để tăng hưng phấn trong chuyện chăn gối.

Nếu bạn hi vọng có thể làm mới hơn trong chuyện phòng the với tinh dầu hoa Lài, hãy thử xức 1 ít lên phần cổ. Nhiệt độ của cơ thể sẽ giúp khuếch tán tinh dầu hoa Lài như một hương nước hoa của chính bạn.

Hoặc mình có thể dùng vài giọt tinh dầu hoa Lài lên gối ngủ, bồn tắm dùng để ngâm mình hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu.

2.4. Giảm tình trạng co thắt (Antispasmodic)

Nghiên cứu của trường Đại học Nitte (Ấn Độ) cho thấy rằng khi sử dụng tinh dầu hoa Lài pha loãng với dầu nền thực vật làm dầu massage sẽ giúp làm giảm triệu chứng đau mỏi cơ bắp khi làm việc nặng cũng như làm giảm chuột rút đáng kể. 

2.5. Làm lành vết thương (Cicatrizant)

Trước đó Heny có đề cập đến việc tinh dầu hoa Lài có tính chất kháng khuẩn, vì vậy nó có công dụng làm lành vết thương và đẩy nhanh quá trình làm mờ sẹo.

Theo nghiên cứu vào năm 2017, tinh dầu hoa Lài có tính chất kháng viêm và hữu dụng trong việc chăm sóc da.

Bạn hãy pha loãng tinh dầu hoa lài với dầu nền thực vật, sau đó thoa lên những nơi có vết thương nhỏ hoặc vết cắt trên da sẽ giúp lành nhanh chóng hơn.

2.6. Ức chế triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ (menopause symptoms)

Sử dụng tinh dầu để ức chế quá trình mãn kinh có lẽ còn xa lạ ở Việt Nam. Mặc dù có rất ít nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu hoa lài có công dụng ngăn chặn mãn kinh, tuy nhiên những nghiên cứu trước đã chứng minh hiệu quả trong cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm.

Tinh dầu hoa Lài có khả năng ức chế triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Tinh dầu hoa Lài có khả năng ức chế triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Một nghiên cứu cho thấy nếu sử dụng tinh dầu massage 1 lần 1 tuần, sử dụng liên tục trong 8 tuần sẽ giảm được triệu chứng mãn kinh. Hỗn hợp tinh dầu massage bao gồm: tinh dầu Lài, tinh dầu Oải hương, tinh dầu Hoa hồng, và tinh dầu Phong Lữ pha với dầu nền.

Nếu bạn đang tìm một phương pháp thiên nhiên để ngăn ngừa triệu chứng mãn kinh thì việc sử dụng liệu pháp trị liệu hương thơm bằng hỗn hợp tinh dầu massage trên sẽ rất hữu dụng nhé.

2.7. Làm dịu căng thẳng (Sedative)

Trong một nghiên cứu vào năm 2005 thử nghiệm trên những người gặp triệu chứng rối loại lo âu, khi họ sử dụng tinh dầu Jasmine dùng để ngửi 5 phút mỗi ngày, liên tục trong 10 ngày thì có hiệu quả làm giảm triệu chứng bồn chồn và cải thiện chứng mất ngủ, lo lắng và khó ở.

Tinh dầu hoa Lài có khả năng làm dịu căng thẳng

Tinh dầu hoa Lài có khả năng làm dịu căng thẳng

3. Những cách để sử dụng tinh dầu hoa Lài?

Có rất nhiều cách để sử dụng tinh dầu hoa Nhài, tuy nhiên các bạn cần phải lưu ý tinh dầu là chiết xuất trực tiếp từ thực vật và có nồng độ cao. Khi sử dụng trên da cần phải pha loãng với dầu nền.

Công thức pha loãng tinh dầu hoa Lài: 3 -  5 giọt tinh dầu hoa Nhài với 30ml dầu nền thực vật (như dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa)

Đây là một số cách bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa Lài:

- Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu của Heny Garden

- Ngửi/ hít trực tiếp từ chai tinh dầu hoa Lài Heny Garden

- Nhỏ vài giọt vào chậu nước nóng để xông thơm hoặc xông mặt

- Pha loãng với dầu nền hoặc sữa tươi, sau đó cho vào bồn tắm ngâm mình

- Làm dầu massage cơ thể bằng cách pha loãng tinh dầu hoa Lài với dầu nền thực vật.

4. Tinh dầu Hoa Lài có an toàn không?

Theo báo cáo, tinh dầu Hoa Lài an toàn và không gây kích ứng. Tuy nhiên bất kì tinh dầu thiên nhiên nào cũng có khả năng nhỏ gây kích ứng da, vì vậy cần pha loãng với dầu nền khi sử dụng lên da.

Ngoài ra thì bạn cũng cần phải hỏi rõ nhà cung cấp xem tinh dầu hoa nhài dùng trong thực phẩm được không (ví dụ như tinh dầu hoa nhài nấu chè) hay chỉ dùng ở phạm vi ngoài da (như xông phòng, ngâm bồn hoặc làm dầu massange). Với phạm vi sử dụng như vậy thì bạn không dùng tinh dầu để uống nhé.

Heny khuyên bạn nên kiểm tra sản phẩm bằng cách cho vài giọt tinh dầu đã pha loãng lên một phần da nhỏ ở cẳng tay. Nếu không có phản ứng gì thì mình có thể an tâm sử dụng nhé.

Nếu bạn đang mang thai hoặc trước đây có các triệu chứng về dị ứng với hoa lài thì cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu nha.

5. Mua tinh dầu hoa Lài nguyên chất ở đâu?

Và hơn hết, dù là tinh dầu nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên mua từ những nhà bán hàng có kinh nghiệm tư vấn mùi hương phù hợp nhất với bạn. Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng. Và bạn có thể mua tinh dầu hoa Lài ở đây

Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

Heny Garden là một trong những đơn vị cung cấp tinh dầu uy tín và chất lượng để bạn có thể an tâm khi sử dụng.

TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 24H

Hãy nhắn tin hoặc gọi cho chúng tôi 24/7 để được tư vấn và giải đáp mọi thông tin về sản phẩm nhé. Heny Garden rất vui khi được hỗ trợ bạn.

- Hotline: 0934.807.201 hoặc 093.810.2922

- Website: www.henygarden.com

- Fanpage chính thức: www.facebook.com/henygarden

Bài viết được biên soạn bởi:

Heny Garden

Viết bình luận của bạn: