Top 9 Cách Sử Dụng Nến Thơm Đúng Cách Mà Bạn Cần Lưu Ý

Ngày đăng: 28/05/2022

Cách sử dụng nến thơm đúng cách mà nhiều bạn sau khi mua nến về chưa biết. Mặc dù đốt nến thơm là một hoạt động ngày càng phổ biến nhờ hiệu quả thư giãn mà nó đem lại. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp người dùng sử dụng nến chưa đúng cách dẫn đến hiệu quả không cao hoặc gặp một số vấn đề về an toàn như cháy nổ.

 

cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

Trong bài viết này Heny Garden sẽ hướng dẫn cho các bạn những lưu ý sử dụng nến thơm đúng cách, an toàn và hiệu quả giúp phát huy tối đa hiệu quả của nến, tăng độ lưu hương khi mới bắt đầu chơi nến thơm nhé.

 

Heny Garden tin rằng qua video này các bạn sẽ sử dụng được nến thơm đúng cách nhé

1. Những mục lưu ý sử dụng nến thơm an toàn và hiệu quả

Vài điều cơ bản khi bạn lần đầu sử dụng nến thơm để đảm bảo an toàn và để kéo dài tuổi thọ của nến cần nhớ:

- Đốt nến thơm cần phải giám sát trong tầm mắt

- Không để nến thơm gần những vật dụng dễ cháy, dễ bắt lửa

- Để nến thơm ở nơi bằng phẳng

- Không di chuyển nến thơm qua lại quá nhiều

- Sử dụng nến thơm chất lượng

- Đốt nến thơm cần phải có dụng cụ chuyên dụng

- Cắt tim nến trước mỗi lần sử dụng

- Tắt nến thơm bài bản và quý phái

- Bảo quản nến thơm ở vị trí sạch sẽ, không ánh nắng mặt trời và đậy nắp

Những mục nhỏ lưu ý ở phía trên nghe có vẻ sáo rỗng và khó hiểu dành cho những bạn mới chơi, nhưng bạn yên tâm là khi Heny khuyên bạn một vấn đề nào đó đặc biệt về cách sử dụng nến thơm, thì chắc hẳn nó sẽ có nguyên nhân ẩn ý đằng sau. Mời các bạn khám phá:

1.1. Đốt nến thơm cần phải giám sát trong tầm mắt

Đây phải nói là top 1 những việc bạn cần chú ý, vì đa số mọi người chủ quan cho rằng chỉ cần đốt nến xong để đó là xong việc. Nhưng sẽ có những rủi ro trong cách sử dụng nến thơm kiểu chủ quan thế này:

- Đốt nến thơm xong buồn ngủ quá nên ngủ quên: gây lãng phí nến thơm, nến chỉ nên đốt khoảng 2-4 giờ

- Đốt nến thơm để đó quên tắt, khóa cửa đi ra ngoài luôn: lãng phí nến thơm, rủi ro cháy nổ khi có sự cố

- Đốt nến thơm gần vật nuôi, em bé: các thú cưng, em bé hiếu động có thể thấy được sự kỳ bí từ những ngọn lửa dẫn đến nghịch ngợm làm đổ bể cốc nến thơm, rủi ro cháy. Cần để trên cao, an toàn, ngoài tầm với của vật nuôi và trẻ nhỏ.

cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

1.2. Không để nến thơm gần những vật dụng dễ cháy, dễ bắt lửa

Nhiều bạn hay có thói quen chill chill và để nến trên thảm lông, màn vải để chụp ảnh đẹp, xong để đó luôn, như vậy rủi ro cháy nổ là rất lớn.

Bởi vì không biết được cây nến của các bạn có đảm bảo an toàn (testing trước khi đưa ra thị trường không), nến mà sản xuất không test trước thì hay bị vỡ cốc khi lượng nhiệt tỏa ra quá lớn. Khi bể ly thì sáp tràn xuống vật dụng và bắt lửa. Thế là cháy.

Vì vậy cách sử dụng nến thơm thông minh là không để nến lên: nệm, màn vải, giấy, nước hoa (do có cồn), xịt thơm....

Cần phải để nến trên bề mặt bằng phẳng, tránh xa các vật dụng dễ bén lửa. 

1.3. Để nến ở nơi bằng phẳng

Nhiều bạn còn có thói quen cách sử dụng nến thơm là nến trên nệm nằm do nôn nóng muốn ngửi thấy mùi hương ngay. Rồi nhún nhảy làm đổ nến ra ngoài, thế là bắt lửa và cháy.

huong-dan-cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

product_/products/nen-thom-chill-de-ngu

1.4. Không di chuyển nến thơm đang cháy qua lại quá nhiều

Di chuyển nến thơm quá nhiều lần trong lúc thắp nến dễ khiến do phần sáp đã chảy ra xô lệch, rất dễ dẫn đến hiện tượng thụt tim nến.

Sửa nến rất cực và bạn cũng chả thích điều này, tốt nhất cách sử dụng nến thơm hiệu quả là để đâu thì để yên ở nơi đó, để sáp chảy lỏng ra hết, đông cứng lại. Rồi đem đi nơi khác.

1.5. Sử dụng nến thơm chất lượng

Nghe nói đến phần này các bạn có thể cảm thấy nhàm chán, vì cơ bản đã mua nến rồi thì mới đọc bài viết này. Tuy nhiên một cây nến thơm chất lượng và an toàn cần phải đảm bảo được sự hòa hợp giữa cách sử dụng nến thơm của người tiêu dùng và chất lượng của 1 cốc nến thơm:

- Bấc nến vừa đủ, không quá lớn (nổ ly đựng), không quá nhỏ (làm nến thụt tim)

- Cốc đựng an toàn: cốc bằng tre là rất hay bị đen, dễ cháy nổ

- Tinh dầu và sáp nến chuẩn thiên nhiên và an toàn cho người sử dụng thường xuyên

Trong vô vàn các cây nến thơm, biết đâu sẽ có cây nến bị lỗi kỹ thuật, vì vậy lúc nào khi đốt nến cũng cần phải để ý khi đốt nến thơm.

huong-dan-cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

Mua nến thơm ở cửa hàng Heny Garden TPHCM

1.6. Đốt nến thơm cần phải có dụng cụ chuyên dụng

Có nhiều cách để đốt nến thơm, nhưng nên sử dụng bật lửa đốt nến.

Không phải bật lửa kiểu dạng hộp quẹt đốt nhang mà nó cần phải là dạng cán dài, để nến đốt xuống dưới đáy cốc còn đốt được.

Dùng hộp quẹt đốt nhang hay bị tình trạng ám khói đen quanh cốc đựng, phỏng tay, sáp chảy ra rớt xuống sàn nhà mà mãi vẫn chưa đốt được nến.

Hãy sắm cho mình một chiếc bật lửa đốt nến chuyên dụng trước khi gia nhập vào hội chơi nến thơm với cách dùng nến thơm an toàn nhé.

1.7. Cắt tim nến trước mỗi lần sử dụng

Để tim nến quá dài sẽ khiến lửa to, nến mau hết, gây khói đen và dễ nổ ly đựng. Cách dùng nến thơm này quả thật là một điều lãng phí.

Hãy cắt tim nến còn 0.5cm với nhiều dụng cụ chuyên dụng trước mỗi lần đốt nến, để chơi nến vừa đẹp, vừa lâu, vừa an toàn nhé.

1.8. Cách tắt nến thơm bài bản và quý phái

Có nhiều cách tắt nến thơm như:

- Thổi tắt nến thơm

- Dùng chuông chụp tắt nến

- Nhấn chìm tim nến đang cháy vào sáp đang lỏng

- Dùng nắp đậy lên

Phần phân tích ưu nhược điểm của từng loại cách tắt nến thơm ở bên dưới, nhưng trong 3 cách tắt nến thơm trên thì Heny khuyến nghị các bạn nên dìm bấc vô sáp lỏng, bởi vì nó không gây ra khói hôi mà còn nhanh chóng.

Các cách còn lại dù sang chảnh đến đâu thì vẫn bị khói đen rất hôi mà còn tốn tiền mua những loại dụng cụ khác nữa. Vì vậy bạn cũng không cần đầu tư quá nhiều tiền khi mới bắt đầu làm quen với cách sử dụng nến thơm và cách tắt nến thơm.

1.9. Cách bảo quản nến thơm

Nhiều bạn đốt nến và hay có thói quen đổi mùi, nhưng bạn lại không biết cách bảo quản nến thơm. Nến không sử dụng cần để ở vị trí sạch sẽ, cần phải đậy nắp để tránh bụi rớt vào và bay mất mùi hương.

Không để nến trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì sẽ làm cho cho sáp bị chảy lỏng.

2. Hướng dẫn cách đốt nến thơm đúng cách

2.1. Trước khi đốt nến

Nãy giờ đọc đến đây chắc hẳn bạn sẽ ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa khi thấy có quá nhiều điều cần lưu tâm trước khi sử dụng nến thơm. Tuy nhiên cũng dễ thôi mà, vì cây nến thơm của bạn và vì bạn xứng đáng được hưởng thụ mùi hương ưng ý.

2.1.1. Cắt bấc xuống còn khoảng 0.3-0.5cm

Một chiếc bấc dài quá có thể gây tình trạng khói đen khi đốt, muội đen từ bấc rớt xuống sáp nến gây mất thẩm mĩ. Ngoài ra, bấc dài còn có thể làm ngọn lửa bùng lên không an toàn cho người sử dụng.

huong-dan-cach-su-dung-nen-thom-dung-cach 

product_/products/nen-thom-chill-de-ngu

2.1.2. Kiểm tra bề mặt nến

Cách sử dụng nến thơm an toàn là bạn hãy đảm bảo rằng không có dị vật dính trên bề mặt nến.

Một số nến trang trí hoa khô nhìn rất là bắt mắt nhưng có thể gây cháy trong quá trình đốt nên để đảm bảo an toàn thì tốt nhất là bạn cắt bớt hoặc lấy ra khỏi nến. Tin Heny đi, mình đã từng thấy rất nhiều bạn biến ngọn nến thơm của mình thành ngọn đuốc rồi đó.

2.1.3. Lựa chọn dụng cụ đốt nến

Mình gợi ý cho các bạn một số dụng cụ đốt nến cơ bản, giá thành thấp và an toàn đó là: bật lửa gas chuyên dùng để đốt nến hoặc bật lửa điện USB.

Các loại bật lửa này có ưu điểm là phần tay cầm dài dễ đưa vào cốc nến mà không gây bỏng cho người dùng. Ngoài ra, chúng còn có tính thẩm mĩ cao, mẫu mã và màu sắc đa dạng cho bạn lựa chọn.

Không nên dùng diêm vì nhìn có vẻ đẹp, sang chảnh nhưng lại khiến phòng rất hôi, do muội than và khói đen của diêm có mùi như vậy. Và lại rất khó đốt nến khi diêm cháy nhanh, chia trên đầu que diêm thì chi phí lại cao!

huong-dan-cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

 

2.2. Những điều lưu ý trong khi đốt nến thơm

2.2.1. Thời gian đốt nến

Một lưu ý quan trọng khi đốt nến mà đa số người mới không biết về cách sử dụng nến thơm đó là thời gian đốt. Việc đốt nến không đủ thời gian sẽ gây ra tình trạng lõm nến, thụt tim nến.

Thời gian lý tưởng nhất để đốt nến là 1-4 tiếng tuỳ vào kích thước nến.

Bạn chỉ cần đảm bảo rằng phần sáp bề mặt đã chảy ra đều đường kính của cốc.

 

huong-dan-cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

2.2.2. Vị trí đặt nến

Vì nến thơm có độ toả hương tương đối nên bạn không nến đặt nến vào không gian quá lớn và nhớ đóng kín cửa để hương thơm không bị bay ra ngoài. Tốt nhất là nên đốt trong không gian phòng có máy lạnh hoặc không gian nhỏ như góc bàn làm việc, phòng ngủ.

2.2.3. Chú ý an toàn trong khi đốt nến

Để ý ngọn lửa nếu thấy lửa bùng quá lớn thì tắt nến (đa phần là do bấc quá dài rồi dó), lúc này bạn cần cắt bấc ngắn lại rồi mới đốt tiếp.

Ngoài ra, chú ý để xa đồ đạc dễ cháy. Nếu nhà bạn có trẻ em hoặc thú cưng thì nên trông chừng chúng cần thận không để lại gần chơi đùa với ngọn lửa.

huong-dan-cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

product_/products/nen-thom-dat-viet-heny-garden

3. Cách tắt nến thơm đúng cách

Bên ngoài cách sử dụng nến thơm cơ bản thì còn có một số cách tắt nến phổ biến được sử dụng, cùng phân tích ưu và nhược điểm nhé:

Dùng hơi thổi tắt nến: cách đơn giản và không tốn kém nhất. Nhưng có nhược điểm: khi thổi thì phần bấc sẽ tạo khói đen nhiều gây ám mùi khó chịu trong không khí và nếu thổi không cẩn thận có thể gây phỏng hoặc ngọn lửa tạt vào các vật dụng xung quanh.

Dùng nắp đậy để tắt: lấy phần nắp của cốc nến đậy lên nhằm ngưng cung cấp O2 khiến ngọn lửa tự tắt. Cách này thì an toàn và hạn chế khói đen bay ra ngoài. Tuy nhiên, một điều ít ai để ý là phần khói tạo ra trong cốc sẽ ám vào sáp nến bên dưới và lâu dần sẽ làm nến không còn mùi thơm ban đầu.

Tắt bằng chuông chụp: dùng dụng cụ hình chuông chụp vào ngọn lửa. Cách này là một cách giúp loại bỏ nhược điểm của 2 cách trên vì không tạo khói nhiều và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, chi phí cho 1 chiếc chuông tắt nến rơi vào khoảng vài chục cho đến hơn 100 ngàn. Tất nhiên giá đó là không cao nhưng đối với những khách hàng thỉnh thoảng mới dùng nến thì điều đó là không cần thiết. Vì vậy tuỳ vào nhu cầu mà bạn có thể cân nhắc.

Tắt nến bằng cách nhấn chìm tim nến xuống sáp: một cách tắt nến siêu đơn giản, không tốn kém mà lại khắc phục được nhược điểm của cả 3 cách trên. Bạn tìm 1 que gỗ nhỏ trong nhà, có thể dùng 1 chiếc đũa ấn phần bấc xuống phần sáp lỏng là lửa sẽ tắt. Cách này giúp tắt ngọn lửa nhanh chóng và đảm bảo không tạo bất kỳ muội khói nào. Và điều đương nhiên là nó cũng không tốn tiền.

4. Cách bảo quản nến thơm

Sau khi Heny hướng dẫn bạn cách sử dụng nến thơm thì bạn cần lưu tâm đến việc bảo quản nến thơm.

Nến sẽ không có thời gian sử dụng, tuy nhiên thì bạn cần phải đậy nắp, cất ở nơi mát mẻ, không cho vào tủ lạnh và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp nhé.

5. Các câu hỏi khác khi sử dụng nến thơm

Như các bạn đã thấy thì cách sử dụng nến thơm tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không làm đúng cách thì sẽ dẫn đến các trường hợp như: nến đốt không thơm, tạo nhiều muội đen, lõm nến, thụt tim nến. Heny cũng thường gặp những câu hỏi như sau:

5.1. Nến thơm dùng được bao lâu

Nến thơm dùng được bao lâu thì tuỳ vào kích thước nến và cách sử dụng của bạn.

Những cây nến có kích thước trung bình là 150gr sẽ đốt liên tục được trong khoảng 38-40h. Trung bình mỗi ngày bạn thắp nến 1-2 giờ thì nến bạn sẽ dùng được khoảng 2-3 tuần. Nếu bạn đốt liên tục thì khoảng 2-3 ngày sẽ hết nến.

5.2. Nến thơm có hạn sử dụng không

Nến thơm không có hạn sử dụng như nhiều bạn thắc mắc nến thơm để được bao lâu, hạn sử dụng của nến thơm.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý về cách bảo quản nến thơm cần phải có nắp đậy, để ở nơi khô ráo.

Trước khi đốt bạn chỉ cần kiểm tra tình trạng sáp có bị tách dầu ra hay chưa và bề mặt sáp có bị đóng bụi không là được. Phần này là do bạn bảo quản nến thơm không đúng cách.

huong-dan-cach-su-dung-nen-thom-dung-cach

Tham khảo các bộ sưu tập nến thơm tại Heny Garden

5.3. Có nên đốt nến thơm trong phòng kín

Bạn nên đốt nến thơm trong phòng kín không mở quá nhiều cửa chính và cửa sổ vì sẽ khiến mùi hương bay ra ngoài và hương thơm bị nhạt.

Bạn chỉ cần lưu ý về việc thời gian sử dụng nến mỗi lần đốt nến là 1-4 giờ. Cách đốt nến thơm này nhiều bạn cần nên biết. 

5.4. Có nên đốt nến thơm qua đêm?

Nhiều bạn vẫn chưa biết cách đốt nến thơm đúng cách. Nguyên tắc là không nên đốt nến thơm quá 4 tiếng trong 1 lần đốt.

Bên cạnh đó nếu ở trong không gian khoảng 1 tiếng thì bạn sẽ quen mùi và không còn thấy thơm, lúc này cần ra ngoài 5 phút rồi trở lại phòng để nghe mùi nến rõ hơn. Việc đốt nến qua đêm cũng không an toàn vì lúc ngủ khó kiểm soát ngọn lửa, dễ xảy ra cháy nổ.

5.5. Cách đốt nến thơm không bị lõm

Nến thơm đốt bị lõm do 2 nguyên do:

- Nguyên do chủ quan: bạn đốt nến không đúng thời gian quy định, nến chưa chảy hết bề mặt sáp chạm đường kính cốc đã tắt dẫn đến bị thụt tim. Bạn hãy đảm bảo toàn bộ phần sáp trên bề mặt tan đều (khoảng 1-2 giờ) trước khi tắt.

- Nguyên do của nhà sản xuất: lựa chọn tim nến quá nhỏ, làm nến không đủ lượng nhiệt để tan chảy hết đường kính của cốc nến.

Như bạn có thể thấy rằng nếu bạn không hiểu về cách đốt nến thơm thì khả năng cao ban sẽ bị lõm tim nến, hay bị thụt tim nến.

Trong trường hợp bạn bị thụt tim nến hay còn gọi là nến thơm bị lõm, hãy dùng máy sấy hơ lại bề mặt nến để sáp tan đều và thắp nến lại.

5.6. Làm thế nào để nến lưu hương lâu

Để nến toả hương tốt nhất thì bạn nên đốt trong không gian vừa phải, không quá rộng và đóng kín cửa để hương thơm không bị bay ra ngoài quá nhiều. Tốt nhất là trong phòng máy lạnh.

6. Về Heny Garden

Heny Garden là doanh nghiệp chuyên cung cấp tinh dầu thơm, nến thơm và các nguyên liệu làm nến. Mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm an toàn, chất lượng cao với giá cả hợp lý chính là mục tiêu hoạt động của Heny Garden.

Hoặc bạn có thể click vào hình bên trên để Chat ngay với Heny Garden ngay nhé!

Trong trường hợp cần thêm thông tin sản phẩm hoặc cách làm nến thơm tại nhà , bạn hãy click vào nút chat với shop. Hoặc đến trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm: 

Facebook: Heny Garden

Hotline: 093.810.2922 - 033.803.5862

 

Xem thêm bài viết liên quan:

1. Cách đốt nến thơm đúng cách - Có thể đốt nến để qua đêm được không?

2. Nến thơm dùng được bao lâu?Hiểu về thời gian sử dụng của từng loại nến thơm

3. Cách bảo quản nến thơm - Top 4 cách bảo quản nến thơm đúng cách mà bạn cần lưu ý

4. Đốt Nến Thơm Trong Bao Lâu Là Tốt Nhất? - Tại Sao Không Nên Đốt Nến Quá Bốn Giờ Một Lần?

5. Nến Thơm Có Hạn Sử Dụng Không? - Nến Thơm Để Được Bao Lâu Và Những Điều Bạn Cần Biết

6. Có Nên Đốt Nến Trong Phòng Kín Không? - Tác Hại Của Việc Đốt Nến Trong Phòng Kín?

7. 6 Tác Hại Của Việc Đốt Nến Thơm Qua Đêm? - Những Lưu Ý Khi Đốt Nến Thơm Trong Phòng Ngủ

8. Sự thật về việc Nến thơm có độc hại không? - Sáng tỏ về việc đốt nến thơm

Viết bình luận của bạn: